Blog
« Quay lại Blog

CÔNG THỨC LÀM BÁNH GALETTE DES ROIS

Tháng Một 12, 2023
Nguyên liệu làm Galette truyền thống (Cho 6 người)
Bột ngàn lớp 400gr
Hạt phỉ 280 gr 
Hạt hạnh nhân 180 gr 
Hạt hồ đào 100 gr 
Rượu mùi Amaretto 2 muỗng canh 
Sữa tươi không đường 300 ml 
Bơ lạt 120 gr 
Bột bắp 40 gr 
Bột mì đa dụng 10 gr 
Trứng gà 6 quả 
Tinh chất vani 1 muỗng cà phê 
Siro đường 1 ít 
Đường 375 gr
{
CÁCH LÀM

Cách chế biến Galette truyền thống

  • Làm bột kẹo hạt (praline)

    Đầu tiên với 280gr hạt phỉ, 180gr hạnh nhân và 100gr hồ đào bạn hãy đem đi rang từng loại lên trong 8 – 10 phút với lửa vừa, khi các hạt thật thơm thì tắt bếp.

    Đầu tiên bạn hãy cho 265gr đường vào nồi cùng với 65ml nước lọc và đun sôi với lửa vừa.

    Khi đường đã tan hết và sôi lên bạn hãy cho vào 200gr hạt phỉ, 100gr hạt hạnh nhân và 100gr hồ đào vào đảo đều cho phần đường bao hết các loại hạt.

    Đường sẽ kết tinh lại và bao quanh hạt, hãy tiếp tục đun trên bếp với lửa vừa đến khi đường chảy ra lại và chuyển sang màu vàng nâu.

    Bạn hãy cho phần kẹo hạt ra khay lớn có lót kín giấy nến, trải mỏng phần kẹo ra và để yên cho kẹo nguội dần và đông cứng lại.

    Khi kẹo đã đông lại, dùng tay bóp vụn phần kẹo hạt ra, cho vào máy xay sinh tố và xay thật nhuyễn mịn.

  • Làm kem trứng

    Đun sôi 300ml sữa tươi không đường trên bếp lửa vừa, khi sữa vừa sôi thì tắt bếp.

    Cho 3 cái lòng đỏ trứng gà vào tô lớn cùng với 60gr đường, khuấy thật đều cho đến khi lòng đỏ trứng và đường hòa quyện.

    Trộn đều 20gr bột bắp và 10gr bột mì đa dụng lại với nhau, cho vào phần trứng vừa rồi và tiếp tục khuấy đều tất cả lên. Tiếp theo hãy đổ từ từ phần sữa nóng vừa đun vào, vừa đổ vừa khuấy thật đều tay để hỗn hợp tan đều nhé!

    Cho hỗn hợp vào nồi đun với lửa thật nhỏ, hãy khuấy đều tay và liên tục để kem trứng được mịn và tránh bị khét đáy. Khi phần kem đã sôi nhẹ và đặc quánh lại, bạn hãy lọc qua rây để đảm bảo kem trứng được mịn nhất.

    Cho vào kem 20gr bơ lạt đã để mềm ở nhiệt độ phòng và 1 muỗng cà phê tinh chất vani, khuấy đều cho tất cả hòa quyện, sau đó dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại.

    Để phần kem bên ngoài nhiệt độ phòng 1 tiếng, khi đã nguội hẳn thì cho vào ngăn mát tủ lạnh trong 2 – 3 tiếng cho kem thật đặc lại nhé.

  • Làm nhân bánh

    Bạn hãy cho vào  100gr bơ lạt để mềm ở nhiệt độ phòng, 50gr đường và khuấy đều. Tiếp theo hãy cho vào 1 quả trứng gà và thêm 1 lòng đỏ trứng nữa, phần lòng trắng giữ lại dùng cho bước sau.

    Bạn cho tiếp vào khoảng 2 muỗng canh rượu mùi Amaretto sau đó khuấy đều tất cả lên bằng cây đánh trứng.

    Với 80gr hạt hạnh nhân và 80gr hạt phỉ rang thơm còn lại bạn hãy xay mịn và cho vào hỗn hợp nhân bánh, cho tiếp 20gr tinh bột bắp được rây mịn vào.

    Cho vào 5 muỗng canh bột kẹo đường đã xay mịn ở bước 1 và trộn đều tất cả. Cuối cùng bạn hãy cho vào 150gr kem bánh ngọt và trộn đều lần nữa là phần nhân bánh đã xong.

  • Làm vỏ bánh

    Với 400gr bột ngàn lớp (pâte feuilletée) bạn hãy cho ra bàn có 1 ít bột mì để chống dính. Bạn hãy cán thật mỏng khối bột ra thành một hình chữ nhật độ dày khoảng 0.3cm.

    Sau đó bạn dùng 1 khuôn hình tròn đường kính 20cm đặt lên miếng bột và dùng dao cắt bột theo khuôn. Bạn hãy cắt ra 2 miếng bột tròn 20cm đều nhau.

  • Tạo hình

    Bạn hãy cho miếng bột tròn số 1 vào giữa khay nướng có lót giấy nến. Với phần bột dư còn lại lúc cắt, bạn hãy cắt ra thành 2 sợi bột với chiều ngang khoảng 1cm.

    Dán 2 sợi bột vào quanh phần rìa của miếng bột tròn bằng phần lòng trắng trứng đã giữ lại ở bước 2.

    Tiếp theo cho phần nhân bánh vào phủ kín giữa miếng bột. Cho 1 hình nộm nhỏ mà bạn thích giấu vào bên trong phần nhân bánh. Hãy đặt hình nộm lệch một bên để đảm bảo khi cắt bánh ra, hình nộm sẽ nằm gọn trong một miếng bánh duy nhất.

    Bạn hãy lấy miếng bột tròn số 2 trùm lên mặt bánh, dán dính phần rìa lại bằng lòng trắng trứng. Dùng 1 quả trứng gà đánh đều và quét 1 lớp mỏng lên mặt bánh.

    Cho khay bánh vào ngăn mát tủ lạnh trong 45 – 60 phút. Sau thời gian làm lạnh bánh, dùng dao rạch nhiều đường trên mặt bánh mà không làm đứt lìa bột.

    Những đường cắt cong từ giữa bánh ra đến phần rìa bánh và cách thật đều nhau sao cho mặt bánh như hình chong chóng đang xoay. Phần rìa bánh bạn hãy dùng dao cắt thật nhiều đường cách nhau khoảng 1cm.

    Dùng mũi dao cắt khoảng 4 – 6 lỗ nhỏ xuôi theo đường cong đã rạch trên mặt bánh để không khí bên trong bánh thoát ra khi nướng sẽ không làm bánh bị phồng không đều.

    Dùng cọ quét lên mặt bánh một lớp trứng đánh cuối cùng trước khi cho bánh vào lò nướng.

  • Nướng bánh

    Làm nóng lò nướng trước với nhiệt độ 180 độ C trong 20 phút. Hết thời gian làm nóng lò thì cho bánh vào nướng trong 40 – 45 phút với 180 độ C.

    Khi bánh nở phồng lên và mặt bánh chuyển sang màu vàng nâu là bánh đã chín, lấy bánh ra khỏi lò và quét lên mặt bánh một ít siro đường để bánh bóng đẹp.

      images